วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบความเครียดที่ควรรู้



ความเครียดเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย แต่จะเครียดน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับปัญหา หรือการจัดการของแต่ละคนด้วย

หากเราจะรู้และเข้าใจถึงรูปแบบความเครียดบ้าง ก็อาจจะเป็นประโยชน์ต่อการกำจัดความเครียดของเราได้ รูปแบบความเครียดที่เราประสบกันอยู่นั้น มี 2 รูปแบบคือ

1."Acute Stress" ความเครียดในรูปแบบนี้เกิดจากสาเหตุทั่ว ๆ ไปเช่น ความแออัด เสียง อาการกลัว อากาศร้อน ตื่นกลัว หิวข้าว เป็นต้น สาเหตุต่าง ๆ เหล่านี้จะกระตุ้นให้ร่างกายเครียดขึ้นมาทันทีทันใด ร่างการจะหลั่งฮอร์โมนความเครียด แต่หากพ้นสภาวะดังกล่าวแล้ว ร่างกายจะคืนสู่สภาวะปกติ ความเครียดแบบนี้จะเป็นแบบชั่วคราวเท่านั้น แต่หากเป็นบ่อย ๆ ร่างกายก็ไม่แข็งแรงทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกาย



2."Chronic Stress" ความเครียดรูปแบบนี้เป็นความเครียดชนิดเรื้อรัง ร่างกายเผชิญทุกวัน และไม่มีการตอบสนองอย่างฉับพลันเหมือนแบบแรกทางแก้ไขนั้นเป็นไปได้ยาก ความเครียดรูปแบบนี้มักได้แก่ ความเครียดที่เกิดจากที่ทำงาน ความขัดแย้งของคนในครอบครัว ความเหงาหรือความอ้างว้าง แต่ไม่ได้หมายความว่า ทางแก้ใขนั้นไม่มี แต่เราเองต้องพยายามและหาวิธีที่ถูกต้องให้กับตนเองในการจัดการกับความเครียดนั้น



การที่เราสังเกตและเข้าใจตนเองว่ามีความเครียดแบบใด ก็จะทำให้เราหาหนทางแก้ไขความเครียดที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังสามารถหาทางหลีกเลี่ยง หรือป้องกันความเครียดที่จะเกิดขึ้นกับเราได้ด้วย ถามตัวเองดีกว่า ว่าตอนนี้เครียดอยู่หรือเปล่า? และเป็นแบบใหนกัน ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น