วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บุคคลที่เกิดความเครียดได้ง่าย

เราทุกคนสามารถเผชิญกับความเครียดได้เท่า ๆ กันต้องระวังความเครียดมากเป็นพิเศษ เพราะบุคคลต่อไปนี้เสี่ยงที่ต้องเผชิญความเครียดง่ายกว่าคนอื่น ๆ ซึ่งบุคคลที่ต้องระวังจะเกิดความเครียดได้แก่

1. คนตกงาน คนกลุ่มนี้จะเครียดและสับสนได้ง่าย เพราะเป็นช่วงเวลาที่เคว้งคว้าง ไม่มีหลักในชีวิต ที่สำคัญเงินทาองที่จำเป็นต้องใช้ ไม่มีเหมือนเมื่อก่อน คนกลุ่มนี้จึงเครียดง่าย



2. หญิงวัยหมดประจำเดือน เขามีความเปลี่ยนแปลงเรื่องฮอร์โมนเพศ สภาพร่างกายและจิตใจแปรปรวน หากมีอะไรมากระทบจิตใจเพียงเล็กน้อยก็จะเครียดและงุดหงิดง่าย

3. คนวัยรุ่น คนกลุ่มนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ มักจะทำอะไรโดยใช้อารมณ์ขาดเหตุผล ทั้งเรื่องเรียน ความรัก ล้วนสร้างความเครียดให้กับคนกลุ่มนี้ได้ง่าย เนื่องจากวุฒิภาวะไม่ค่อยมีมารกนัก จึงหาทางออกในการแก้ปัญหาไม่ได้



4. คนเป็นม่ายหรืออกหัก เรื่องความรักดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่ของคนทุกคน ดังนั้นเมื่อเกิดความผิดหวังขึ้น ก็เจ็บปวด เสียใจ เครียดง่าย และมากกว่าคนที่เจอเรื่องอื่น ๆ

5.บคคลที่ต้องรับผิดชอบสูง หากเราต้องรับผิดชอบอะไรมาก ๆ หรือหลาย ๆ อย่างเมื่อเกิดปัญหาก็จะลำบาก เพราะมีหลายเรื่องให้ครุ่นคิด เช่น หญิงบางคนทั้งที่ทำงานทั้งที่บ้านและที่ทำงาน เขาก็จะเครียดง่าย เพราะต้องทำงานตลอดเวลา หรือผู้บริหารในองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องทำงานใต้แรงกดดัน ก็เครียดได้ง่ายมาก ๆ



6.คนที่อยู่คนเดียว ปัญหารุมเร้าจะทำให้เกิดความเครียด หากจะหันหน้าไปใครหรือปรึกษาใครก็ดูเป็นเรื่องยาก คนกลุ่มนี้จะโดดเดี่ยวและอ้างว้าง เวลามีปัญหาจะท้อแท้และเกิดความเครียด เกิดขึ้นกับคนกลุ่มนี้ได้ตลอดเวลา

คนกลุ่มต่าง ๆ ที่กล่าวมาเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อความเครียด ดังนั้นหากเรารู้ตัวว่ากำลังเสี่ยงหรือคนใกล้ชิดอยู่ในกลุ่มบุคคลดังกล่าวก็ควรหาทางป้องกันและทางออกให้เหมาะสม ความเครียดก็จะไม่ถามหา หรือจะหายไปอย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น