วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

มาเข้าใจเรื่องของความเครียดกันดีกว่า

เรื่องความเครียดน้อยคนที่จะเข้าใจ บางคนเครียดแต่อาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเครียด หรือบางคนไม่ได้เครียด

แต่ก็คิดและทำให้ร่างการย่ำแย่จนเครียดจริง ๆ การทำความเข้าใจถึงความจริงเกี่ยวกับความเครียไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรนัก ขณะเดียวกันเมื่อเกิดความเข้าใจแล้ส ภาวะตึงเครียดอาจไม่เป็นปัญหาต่อเราต่อไปในอนาคต

ความเครียดไม่ได้เป็นโทษเสมอไป คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเมื่อเครียดแล้วก็มีแต่โทษ ร่างกายเสื่อมโทรม จิตใจไม่สดใส นั่นเป็นเพราะเครียดกันมากเกินไป ความจริงแล้วความเครียดก็มีประโยชน์ ทำให้เราทำงานอย่างเต็มที่ ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า ช่วยจุดไฟในร่างกาย แต่ความเครียดนั้นต้องเหมาะสม ไม่หย่อนหรือตึงจนเกินไป



แต่ละคนเครียดแตกต่างกัน

คนเราเผชิญปัญหาต่างกัน หนักเบา มากน้อย แต่ก็ต้องเจอดังนั้นความเครียดจึงหนักเบาต่างกันตามา นอกจากนี้สภาวะจิตใจความเข้มแข็งของแต่ละคนก็ต่างกันมาก คนที่อ่อนแอมาก คิดมาก แค่มีเรื่องเล็กน้อยก็จะเกิดความเครียดที่รุนแรงขึ้นมาได้

สนใจตัวเองเมื่อเครียด

การใส่ใจต่อภาวะตึงเครียดของตนเองทำได้ตั้งแต่เรารู้ตัวว่าเครียด อย่าคิดว่าถ้ามากค่อยใส่ใจ ตอนนี้เครียดแค่นี้ไม่เป็นไร เพราะความเครียดที่เกิดขึ้นนั้นก็เป็นเรื่องเล็ก ๆ มาก่อนทั้งนั้น ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามตัวเองและดูแลจิตใจของตนให้ดีที่สุด

ความเครียดสะสมต้องระวัง

หลายคนมักเกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว เพราะความเครียดจะแสดงทางกาย ก็ในขณะที่เราเครียดและมีความกดดันสูง แต่การไม่แสดงอาการก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่เครียด ต้องถามตัวเองเสมอว่ารู้สึกอย่างไร คำตอบก็คงมีอยู่แล้วละ



เราสามารถจัดการกับความเครียดได้

หากเรารู้จักตั้งสติ และใช้เหตุผลความเครียดไม่มีทางทำร้ายเราได้อย่างแน่นอน ปัญหาใหญ่ ๆ ค่อย ๆ แก้ไขสักวันก็เล้กและหมดไปในที่สุด ทางออกมีอยู่หลายทางเลือกใช้กับตัวเองดู รับรองว่าต้อมีสักทางที่เป็นตัวคุณ

คนเครียดไม่ใช่โรคจิต

เวลาเครียดนั้นทำให้เรามีพฤติกรรมที่ผิดปกติ เพราะจิตใจไม่ปกติ ไม่สบาย แต่ไม่ได้เป็นโรคจิต พวกเขายังมีสติดี แต่ถูกกดดันจากปัญหาค่อนข้างมาก จึงไม่ค่อยทำกิจกรรมเหมือนคนอื่นทำมากนัก เท่านั้นเอง

บุรี่และแอลกอฮอล์ไม่ใช่ทางออก

เมื่อเกิดความเครียด หลายคนจะพึ่งของอย่างอื่นในการดับความเครียดอย่างเช่ย บุรี่และแอลกอฮอล์ เพราะทำให้รู้สึกสบายใจไม่ต้องคิดอะไรไประยะหนึ่ง แต่หลังจากนั้นทุกอย่างจะกลับสู่ความเครียดแต่มากกว่าเดิม ควรหันมาดื่มนมและน้ำผลไม้จะดีต่อสุขภาพมากกว่านะจ๊ะ

การเข้าใจความเครียดเบื้องต้นนี้จะทำให้เราปฏิบัติตัวได้ถูกต้องเมื่อเราเครียด ทางออกของปัญหารออยู่แล้วหากเราเข้าใจและรู้สาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเข้าใจลึกซึ้ง แล้วชีวิตนี้ก็จะหมดเครียดมีแต่สุขกายสบายใจ พร้อมสู้ศึกชีวิตน้อยใหญ่ต่อไปเรื่อย ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น