วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เรื่องของฮอร์โมนกับความเครียด

ฮอร์โมน ในร่างกายของคนเรานั้นมีอยู่หลายชนิด ซึ่งมีผลต่อร่างกายเราโดยตรง หากมีในปริมาณที่จำเป็นร่างกายก็จะปกติสุข และเกิดแต่ผลดี แต่ถ้าหมกมันมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดผลเสียเช่นกัน

ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับควาเครียยของเรานั้นมีอยู่ 2 ชนิดคือ คอร์ติซอล (Cortisol) และ (Adrenalin) ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนทั้งสองชนิดในสภาวะร่างกายที่เกิดความตึงเครียด ซึางหากร่างกายนำไปใช้ก็จะเกิดประโยชน์มากทีเดียว



ที่บอกว่าเกิดประโยชน์นั้น เพราะว่าการหลั่งเจ้าฮอร์โมนทั้งสองจะทำให้ร่างกายตื่นตัว หัวใจเต้นเร็ว การสูบฉีดโลหิตมากกว่าปกติ ร่างกายมีความพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเต็มที่ เช่นเราพร้อมวิ่งหนีศัตรู หรือวิ่งหนีเวลาไฟไหม้ เรราแบกของหนัก ๆ ได้อย่างสบาย แต่ฮอร์โมนจะต้องถูกใช้ แล้วอาการต่าง ๆ จะหายไป ร่างกายจะกลับสู่ปกติ

ความจริงแล้วคนเราส่วนใหญ่เกิดความเครียดมักจะหมกตัวอยู่คนเดียว ไม่ทำกิจกรรมใดเลย ไม่ว่าจะเครียดเรื่องงาน เงิน หรือเรียนก็ตาม การที่เกิดความเครียดแล้วร่างกายไม่นำไปใช้ประโยชน์การการหลั่งฮอร์โมน ฮอร์โมนก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ อย่างตอนเวลาที่เราเครียดนั่นเอง ซึ่งอาการดังกล่าวมีตั้งแต่ ปวดหัว เบื่อ เมื่อยล้า จนถึงซึมเศร้าตลอดเวลา

ทางที่ดีแล้วเราควรหยุดเครียดจะดีที่สุด เพราะเราจะได้ไม่ต้องมีปัญหาต่าง ๆ ตามมา และไม่ต้องเสียเวลามานั่งเซ็งอยู่คนเดียว จนทำให้กลายเป็นคนขาดความสุขในชีวิตไปในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น